(Thứ năm, 18/02/2016, 07:48 GMT+7)
“Nhà thờ Họ Phùng Bát Tràng tọa lạc tại xóm 2, thôn Bát Tràng, xã Bát Tràng, huyện Gia Lâm, thành phố Hà Nội. Trải qua nhiều đời, họ Phùng luôn sản sinh ra những người con ưu tú, đỗ đạt khoa bảng. Tới nay, nhiều người con họ Phùng học vị tiến sỹ đang sinh sống và làm việc ở nhiều tỉnh thành trong cả nước và ở nước ngoài. Họ Phùng Bát Tràng cũng là dòng họ cố Phó chủ tịch Quốc Hội Phùng Văn Tửu.”
 
Lễ giỗ Tổ có sự hiện diện của đông đảo các cụ, các ông, cùng bà con, các cháu dâu rể trong dòng họ. Đặc biệt buổi lễ còn có sự hiện diện của Trung tướng Phùng Khắc Đăng – Trưởng ban; Nhà văn Phùng Văn Khai - Thường trực và các vị trong Ban liên lạc họ PHÙNG toàn quốc. Bên cạnh đó còn có đại diện dòng họ Phạm, họ Lê Bát Tràng cùng về dự.
 
Mở đầu buổi lễ là phần dâng hương bái lạy Tiên Tổ. Sau đó toàn thể con cháu đã dành một phút tưởng niệm, bày tỏ lòng thành kính tới các hương hồn anh linh liệt sỹ của dòng họ, các anh đã cùng hàng triệu người con trẻ tuổi khắp mọi miền tổ quốc đã chiến đấu ngoan cường và anh dũng hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc.
Năm nay, lần đầu tiên dòng họ tổ chức vinh danh các thành viên của dòng họ có học hàm, học vị là Giáo sư, Tiến sĩ, Thạc sỹ nhằm khuyến khích . Đây là niềm vinh dự không chỉ cho dòng họ Phùng mà còn là niềm tự hào không nhỏ về truyền thống hiếu học của nhân dân Bát Tràng.
 
Tại buổi lễ, Trung tướng Phùng Khắc Đăng đã báo cáo với họ Phùng Bát Tràng những công trình, hội thảo mà Ban liên lạc họ Phùng Toàn quốc đã làm được trong những năm qua. Tuy chỉ mới thành lập Ban liên lạc được 4 năm, nhưng họ Phùng Toàn quốc đã tạo nên những dấu ấn riêng trong nước như: Tổ chức biên soạn bộPHÙNG KHẮC KHOAN - HỢP TUYỂN THƠ VĂN; Tham gia tổ chức Hội thảo: PHÙNG KHẮC KHOAN - CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP;, Trao giải thưởng cho các cháu họ Phùng đỗ đại học năm 2011 trên toàn quốc tại Đường Lâm… được nhân sĩ trí thức, các nhà khoa học, các cơ quan chức năng đồng thuận và giúp đỡ, các thế hệ trong dòng họ tự hào phấn khởi.
 
Ban Khánh Tiết cũng đã báo cáo tài chính công khai, và đưa ra ý định mở rộng nhà thờ, mọi người đều quyết tâm mở rộng và cùng đóng góp để có chỗ khang trang  cho việc tổ chức giỗ Tổ hàng năm. Ông Phùng Mạnh Đắc ủng hộ 100 triệu, Ông Phùng Vinh Quang 50 triệu...
 
Với sự cống hiến tận tuỵ của Ông Phùng Văn Bảng và được sự giúp đỡ của Ban biên tập tộc phả họ Phùng, năm nay tại lễ giỗ Tổ, ban tổ chức đã cho phát hành 2 ấn bản "Tôc phả họ PHÙNG", tập I từ đời thứ I - XVI, và tập II từ đời XVII trở đi cho đến ngày nay.
Kết thúc buổi lễ, các thế hệ trong dòng họ cùng quây quần bên mâm cơm trưa thắm tình dòng tộc.
 
Dưới đây là một vài hình ảnh trong buổi lễ:

 
 
 
 
Ông Phùng Bình Dân đọc Mục tộc
 
 
 
 
 
 
Vinh danh GS, TS, ThS
 
Ban liên lạc họ Phùng toàn quốc lễ Tổ
 
Ông Phùng Khắc Đăng - Trưởng ban liên lạc họ Phùng toàn quốc phát biểu cảm tưởng
 
 
 
Ban khánh tiết chụp ảnh lưu niệm với Ban liên lạc họ Phùng toàn quốc

Tác giả bài viết: Phùng Tuấn Hải