(Thứ ba, 13/03/2018, 09:13 GMT+7)

(HPVN.O) - Hòa chung với không khí vui mừng của cả nước đón Xuân Mậu Tuất 2018, sáng ngày 11/3, họ Phùng thôn Minh Khai long trọng tổ chức gặp mặt đầu xuân nhằm tri ân tổ tiên, đồng thời đây cũng là ngày để các thế hệ trong dòng họ dù có đi xa, đi gần cũng trở về gặp nhau trong không khí đầm ấm, hân hoan và đoàn kết.

Dự buổi gặp mặt có đại diện Đảng ủy, chính quyền thôn Minh Khai, Ban liên lạc họ Phùng Việt Nam, đại diện dòng họ Đinh và họ Nguyễn - Minh Khai cùng đông đảo các thế hệ họ Phùng nơi đây.

Theo những ghi chép để lại, cùng với dòng họ Đinh, họ Nguyễn, dòng họ Phùng cư trú ở thôn Minh Khai đến nay khoảng 300 năm có chung 1 cụ tổ sinh ra 3 cụ (hiện tại chia thành 3 chi, gồm: chi 1, chi 2 và chi 3). Năm 2000 (Canh Thìn), ngôi mộ tổ họ Phùng Minh Khai được xây dựng lại khang trang, bền chắc.

Họ Phùng Minh Khai từ xa xưa luôn có truyền thống hiếu học, hiền từ, chất phác và có uy tín trong làng, xã. Nhiều người lập nghiệp, sinh sống nơi xa, đến tuổi già vẫn tìm về quê cha đất tổ. Nhưng cũng còn nhiều cụ vì chiến tranh loạn lạc mà thất tán nơi xa không trở về, mặc dù dòng họ có đi tìm và đăng thông tin tìm kiếm khắp nơi.

Trong 2 cuộc chiến tranh chống Pháp, chống Mỹ, họ Phùng Minh Khai có nhiều thế hệ cống hiến và hy sinh vì Tổ quốc. Trong kháng chiến chống Pháp có các liệt sỹ: Phùng Văn Đăng, Phùng Văn Bưu, Phùng Văn Nhiễm, Phùng Văn Trạch. Trong kháng chiến chống Mỹ có các liệt sỹ: Phùng Văn Hữu, Phùng Văn Đơ, Phùng Văn Mơ, Phùng Đức Vượng, Phùng Văn Mỳ, Phùng Văn Ba, Phùng Văn Tân, Phùng Văn Hè, Phùng Văn Hoàng, Phùng Văn Huy, Phùng Đắc Linh, Phùng Văn Xuân.

Tại buổi gặp mặt, ông Phùng Ban – Trưởng ban Hội đồng tộc biểu họ Phùng thôn Minh Khai đã báo cáo sơ lược về quá trình hoạt động của dòng họ. Theo đó, năm 2017, phụ trách hương, hoa, lễ phần mộ cụ tổ do ông trưởng họ Phùng Văn Đớ đảm nhiệm. Dòng họ đã công đức chùa làng 7 triệu, chúc mừng và tặng quà cưới cho 6 cặp vợ chồng, thăm hỏi ốm đau 3 cụ, phúng viếng 2 cụ qua đời, tổ chức thăm hỏi giao lưu các dòng họ bạn, dự lễ đón bằng di tích lịch sử Phùng Đại Tôn (Nam Đàn, Nghệ An), dự lễ đón bằng chân dung lưỡng quốc trạng nguyên Phùng Khắc Khoan tại Hoành Nhị (Giao Thủy, Nam Định). Đầu năm 2018, vào ngày 6/1 tổ chức đưa 1 cháu đỗ đại học và 2 cháu đạt giải cao môn toán học và tiếng Anh đến Văn Miếu – Quốc Tử Giám nhận giải thưởng Phùng Khắc Khoan do Ban liên lạc họ Phùng Việt Nam tổ chức trao tặng. Ngày 8/1 tổ chức đến Đường Lâm (Sơn Tây, Hà Nội) dự lễ giỗ Đức Vua Phùng Hưng. Sáng 11/3 tại đình thôn Minh Khai trao thưởng cho ông Phùng Chí Lĩnh mới nhận bằng Tiến sĩ khoa học ngành Y và cháu Phùng Thị Trang nhận bằng Thạc sĩ.

Trong năm 2018, họ Phùng thôn Minh Khai tiếp tục duy trì các hoạt động trên, đồng thời tăng cường khuyến khích khuyến học, khuyến tài, thăm hỏi các cụ cao niên trong dòng họ.

Phát biểu chúc mừng buổi gặp mặt, ông Nguyễn Đình Nhớn – Phó trưởng thôn Minh Khai đánh giá cao các hoạt động của dòng họ Phùng. Ông bày tỏ mong muốn, họ Phùng và các dòng họ khác trong thôn cần có những hoạt động thiết thực hơn nữa, cùng nhau xây dựng quê hương, thôn xóm ngày càng giàu đẹp.

Cũng tại buổi gặp mặt, Trung tướng Phùng Khắc Đăng – Trưởng ban liên lạc họ Phùng Việt Nam đã nêu khái quát các hoạt động của Ban liên lạc trong những năm qua, ôn lại truyền thống dòng họ Phùng qua các thời kỳ, nêu cao tấm gương của các vị danh nhân, danh thần như Đức Vua Phùng Hưng, Thái phó Phùng Tá Chu, Trạng bùng Phùng Khắc Khoan… Nhân dịp này, Trung tướng Phùng Khắc Đăng tặng họ Phùng thôn Minh Khai một số cuốn sách do Ban liên lạc họ Phùng Việt Nam phối hợp thực hiện và gửi lời chúc bà con trong họ sức khỏe, đoàn kết, vững mạnh.

 

* Chiều cùng ngày, đoàn đại biểu Ban liên lạc họ Phùng Việt Nam gồm Trung tướng Phùng Khắc Đăng, PGS.TS Phùng Minh Hiến, Nhà văn Phùng Văn Khai, anh Phùng Nguyện và một số thành viên đã đến thăm làng Nôm và chùa Nôm. Tại làng Nôm, đại diện họ Phùng chi 3 đưa đoàn đến các nhà thờ họ Phùng và một số công trình, kiến trúc tiêu biểu để tìm hiểu.

Tiếp đến chùa Nôm, đoàn Ban liên lạc họ Phùng Việt Nam đã được Thượng toạ Thích Đồng Huệ - Uỷ viên Hội đồng trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, trụ trì chùa Nôm đón tiếp. Tại đây, Thượng toạ Thích Đồng Huệ giới thiệu khái quát những giá trị đặc biệt của quần thể di tích chùa Nôm tới các đại biểu. Sau đó, Trung tướng Phùng Khắc Đăng đã tặng nhà chùa một số cuốn sách do Ban liên lạc họ Phùng Việt Nam phối hợp thực hiện và gửi lời cảm ơn sự nhiệt tình của sư thầy.

 

Dưới đây là một số hình ảnh tiêu biểu:




Các đại biểu tới dự buổi họp mặt tại đình thôn Minh Khai


Các tiết mục thơ và văn nghệ


MC Phùng Văn Khải

Ông Phùng Ban phát biểu


Ông Nguyễn Đình Nhớn - Phó trưởng thôn Minh Khai phát biểu



Trung tướng Phùng Khắc Đăng nêu khái quát các hoạt động của BLL họ Phùng Việt Nam



Trao quà cho các cụ cao niên



Ông Phùng Văn Đớ trao quà cho các cụ thượng thọ



Ông Phùng Văn Đớ trao thưởng cho các cháu đỗ đại học và thạc sĩ



Trung tướng Phùng Khắc Đăng tặng sách cho đại diện họ Phùng thôn Minh Khai



Tác giả bài viết: Phùng Bảo Lâm

Nguồn tin: www.hophungvietnam.com.vn