(Chủ nhật, 13/11/2022, 12:33 GMT+7)
Trong buổi chiều ngày 12/11/2022, tại Trung tâm Lực Tiến Plaza - Ba Vì - Hà Nội, Hội đồng họ Phùng Việt Nam đã tiến hành phiên họp cuối năm 2022. Tham dự gồm các thành viên Hội đồng họ Phùng Việt Nam và Hội đồng cố vấn. Đây cũng là phiên họp lấy ý kiến các thành viên chuẩn bị cho Đại hội họ Phùng toàn quốc lần thứ 2 dự kiến diễn ra vào tháng 10 năm 2023.
 

 
Thay mặt Hội đồng, Tiến sĩ Phùng Thảo - Phó chủ tịch Thường trực Hội đồng họ Phùng Việt Nam đã trình bày khái quát các hoạt động tiêu biểu sau Đại hội họ Phùng lần thứ nhất tháng 10 năm 2018 tại Thiên Sơn Suối Ngà - Ba Vì - Hà Nội và dự kiến các hoạt động thời gian tiếp theo.

BÁO CÁO
HOẠT ĐỘNG HỌ PHÙNG VIỆT NAM 2020-2022
(nguyên văn)
 
Tình hình hoạt động của Thường trực Hội đồng họ Phùng Việt Nam từ năm 2020 đến năm 2022
 
1. Đặc điểm
 
- Tình hình dịch bệnh diễn ra trong diện rộng trên phạm vi cả nước, đặc biệt là diễn biến dồn dập cuối năm 2020 và gần như suốt năm 2021. Trọng điểm Bắc Ninh, Bắc Giang và Thành phố Hồ Chí Minh. Dịch bệnh đã làm gián đoạn nhiều lần các hoạt động của Hội đồng cũng như các chi họ trong cả nước.
- Thời điểm mà các ông Cố vấn của họ do bệnh tật và tuổi cao đã về với tiên tổ để lại những tiếc thương và hẫng hụt đối với Hội đồng và dòng họ Phùng trên cả nước (Đại tướng Phùng Quang Thanh, Đại tá Phùng Văn Khầu, Đại tá Phùng Văn Ba, trong đó 2 vị là Anh hùng Lực lượng vũ trang).
- Đất nước ổn định, kinh tế tăng trưởng, đời sống của nhân dân cả nước tiếp tục được cải thiện, lòng tin vào Đảng vào chính quyền được củng cố, qua gian khó tinh thần đoàn kết, sự sẻ chia được khơi dậy trong đó có sự giúp sức của dòng họ chúng ta.
- Tinh thần chung của dòng họ là phẩm chất, ước vọng hướng về nguồn cội rất cao. Việc giao lưu kết nối các chi họ rất thẫm đẫm tình người ruột già.
 
2. Những việc đã làm và kết quả

a. Hoạt động tôn vinh các bậc tiền nhân, những người con của họ có công lao với đất nước luôn được chú trọng.
 
- Đã tổ chức đi điền dã tìm tư liệu về các danh nhân, danh thần, danh tướng của dòng họ qua các thời kỳ (có mời các nhà nghiên cứu, các học giả tham gia).
- Đã phối hợp với Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam tổ chức các cuộc hội thảo về Hữu tướng Phùng Thanh Hòa, Thượng tướng Phùng Thế Tài; Viết sách về Đại tướng Phùng Quang Thanh; Chuẩn bị hội thảo về Phùng Đức Nhuận...
- Gần đây, các nhà văn của họ có thêm cuốn sách về 6 vị họ Phùng; sách của ông Phùng Thảo...
Các hoạt động này được các dòng họ khác đánh giá là có những bước đi đúng hướng, hiệu quả, khẳng định rõ và làm tăng thêm giá trị cống hiến của dòng họ cho đất nước, quê hương.
- Sau hội thảo, những kết luận đã được in thành sách gửi đến các chi họ và các thư viện quốc gia, quân đội.
Tính từ cuộc hội thảo đầu tiên về họ Phùng Việt Nam đến nay đã in được 6 đầu sách với hàng ngàn trang viết. Bằng chứng xác đáng để lại cho đời sau, làm rõ được các góc khuất của các nhân vật và được các nhà sử học thừa nhận. Gần đây, Đài Truyền hình Hà Nội làm phỏng vấn về các hoạt động của Hội đồng họ Phùng Việt Nam.
 
b. Hoạt động tu bổ, tôn tạo, xây mới các nơi thờ tự:
 
- Tính đến thời điểm này, Hội đồng họ Phùng Việt Nam đã xây dựng được 3 nhà thờ tại miền Nam, miền Trung và miền Bắc.
Tổng giá trị của 3 nhà thờ cũng tương đương hàng chục tỷ đồng.
Đặc biệt đã đúc được tượng Phùng Hưng ở nhà thờ miền Trung. Đúc tượng cụ Phùng Hưng, Phùng Khắc Khoan, Phùng Tá Chu tại nhà thờ phía Nam và cũng dần hoàn thiện gian thờ Thượng tướng Phùng Thế Tài.
- Các chi họ đều tích cực xây mới, sửa sang nhà thờ cũ ở các miền Bắc, Trung, Nam đều có. Nhà thờ Đông Anh, Hưng Yên, Bắc Ninh, Nghệ An, Mê Linh - Hà Nội...
Họ Phùng Thạch Đà đã thống nhất đặt tượng Đại tướng Phùng Quang Thanh tại nhà thờ họ với sự tôn vinh là Anh hùng.
 
c. Việc tổ chức lễ trao học bổng mang tên Tiến sĩ Phùng Khắc Khoan.
 
Đã duy trì được gần chục năm, gần 1.000 cháu được nhận học bổng khuyến học, nhưng từ khi có Covid thì dòng họ không tổ chức. Theo yêu cầu của các chi họ là nhận phôi về tự tổ chức.
Cái được là động viên được các thế hệ con cháu họ Phùng đua chen trên con đường học vấn.
Tạo nên phong trào học tập của dòng họ trên phạm vi cả nước.
Thật cảm động có năm đến 7 cháu có bằng Tiến sĩ đến Văn miếu Quốc Tử Giám xin được nhận, có cháu từ Pháp, từ Mỹ về cũng xin được nhận.
 
d. Hoạt động giao lưu kết nối của chi họ Phùng trên cả nước:
 
- Hội đồng đã hình thành được từ cấp cả nước đến các khu vực và các tỉnh thành.
- Đã kiện toàn lãnh đạo Hội đồng cả nước.
- Đã tổ chức được hoạt động Hội đồng họ Phùng miền Trung Tây Nguyên và họ Phùng phía Nam.
- Các lễ ra mắt hoành tráng, ý nghĩa. Sau hai, ba năm hoạt động, các bộ phận đã có buổi họp mặt: phía Nam ngày 8 tháng 10 năm 2022 tại Thành phố Hồ Chí Minh; miền Trung ngày 6 tháng 11 năm 2022 tại Đà Nẵng.
- CLB Doanh nhân trẻ hoạt động tích cực.
- Các Hội đồng làng xã năng động (Phùng Xá, Hải Phòng, Hải Dương, Hưng Yên, Đà Nẵng và phía Nam).
- Lễ giỗ cụ Phùng Khắc Khoan ngày 24 tháng 9 năm 2022 có đến 900 người về thắp hương kính viếng bao gồm các dòng họ ở phía Bắc.
Ông Hiển, ông Thảo dự chỉ đạo và tại lễ giỗ đã trao bằng khuyến học cho vợ chồng Tiến sĩ Phùng Quang Khải.
 
DỰ KIẾN 2023:
 
- Đại hội khoảng tháng 4 hoặc 5:
+ Thông qua báo cáo tổng kết
+ Phương hướng hoạt động của các năm tiếp theo
+ Kiện toàn lại lãnh đạo Hội đồng
- Tiếp tục tổ chức hội thảo về cụ Phùng Đức Nhuận.
- Bàn về xây nhà thờ họ Phùng Việt Nam:
+ Chủ trương
+ Đóng góp
+ Mua đất xây dựng
- Tiếp tục động viên khuyến học.
- Tăng cường giao lưu kết nối để chuẩn bị tư liệu tiến tới dựng một khu vực chung gia phả của dòng họ.
- Vấn đề Câu lạc bộ Doanh nhân trẻ.
- Vấn đề Câu lạc bộ Golf họ Phùng Việt Nam, mong được trao đổi kỹ để đi đến thống nhất.
- Theo đề nghị của ông Viết, tiến cử ông Phùng Mỹ làm Phó Chủ tịch phụ trách khu vực Tây Nguyên.
- Vấn đề đóng nguyệt phí để Hội đồng hoạt động.
 

 
Sau khi nghe trình bày trung tâm của Tiến sĩ Phùng Thảo, các ý kiến đóng góp chân thành, thẳng thắn, toàn diện về các hoạt động của Hội đồng họ Phùng Việt Nam. Tiến sĩ Phùng Tấn Viết -  Phó chủ tịch Hội đồng họ Phùng Việt Nam phụ trách khu vực miền Trung Tây Nguyên cho ý kiến và báo cáo một số hoạt động tiêu biểu của họ Phùng các tỉnh khu vực miền Trung và Tây Nguyên thông qua 3 năm hoạt động và đã có buổi gặp mặt tại thành phố Đà Nẵng vừa qua. Ông cũng đề xuất thành lập khu vực họ Phùng miền Trung và khu vực họ Phùng Tây Nguyên để thuận tiện trong điều hành, phát triển công tác dòng họ.
 
Ông Phùng Quốc Mẫn - Phó chủ tịch Hội đồng họ Phùng Việt Nam phụ trách khu vực phía Nam cho ý kiến và báo cáo một số hoạt động tiêu biểu của các họ Phùng phía Nam thông qua buổi gặp mặt 2 năm ngày thành lập vừa diễn ra tại thành phố Hồ Chí Minh. Các ý kiến đều tập trung xây dựng và thống nhất hoạt động họ Phùng trên toàn quốc.
 
Tham gia phát biểu ý kiến, các ông Phùng Lực, Phùng Xuân, Phùng Hệ đề xuất việc xây dựng hệ thống giải thưởng cho các thành phần, nhân vật tiêu biểu trên các khu vực họ Phùng trên toàn quốc; xây dựng nhà thờ họ Phùng toàn quốc phải được tiến hành tại Đường Lâm vùng đất phát tích và là nơi có đình, đền thờ Bố Cái Đại vương Phùng Hưng. Ông Phùng Hệ đề xuất thành lập Hội đồng dâu họ Phùng Việt Nam để tham gia gánh vác công việc dòng họ cũng là ghi nhận, tri ân các vị dâu họ Phùng trên toàn quốc.
 
Điều đặc biệt, các vị cố vấn họ Phùng đều có ý kiến đóng góp sâu sắc, thiết thực về phương hướng hoạt động của họ Phùng Việt Nam trong thời gian tới. Ông Phùng Trần Hương đề xuất việc chuẩn bị nhân sự theo hướng ba thế hệ kế cận để làm nền tảng cho hoạt động lâu dài của dòng họ. Ông Phùng Quang Hùng có ý kiến về việc tìm kế sách phát triển lâu dài, quy tụ nhân tâm họ Phùng toàn quốc theo hướng văn hóa tâm linh hướng về tổ tông nguồn cội. Giáo sư Phùng Hữu Phú đã phát biểu nhiều ý kiến xoay quanh chiến lược phát triển lâu dài của Hội đồng họ Phùng và Hội đồng cố vấn. Ông cũng tán thành việc xây nhà thờ tổ đặt ở Đường Lâm và hứa sẽ tích cực tham gia các hoạt động của dòng họ trong thời gian tới.
 

 
Phần cuối buổi gặp mặt trong phiên họp cuối năm, Tiến sĩ Phùng Thảo và nhà văn Phùng Văn Khai đã ghi chép và thống nhất các ý kiến phát biểu thành văn bản báo cáo Chủ tịch Hội đồng họ Phùng Việt Nam - Trung tướng Phùng Khắc Đăng. Đây cũng là buổi gặp mặt hết sức có ý nghĩa - phiên trù bị quan trọng cho Đại hội Họ phùng Toàn quốc dự kiến tiến hành trong tháng 10 năm 2023.
 
Sau đây là một số hình ảnh phiên họp: