(Thứ sáu, 03/02/2017, 10:44 GMT+7)

Đã thành một nét đẹp văn hóa riêng của dòng họ Phùng Việt Nam, ngày mồng 6 tháng Giêng năm Đinh Dậu (tức ngày 2/2/2017) tại Nhà Bái Đường Văn Miếu Quốc Tử Giám, Ban liên lạc họ Phùng Việt Nam long trọng tổ chức Lễ dâng hương, dâng sách và trao giải thưởng cho các cháu họ Phùng đỗ Đại học trên toàn quốc cũng như đã có những thành tích xuất sắc trong năm 2016. Năm nay, rất hân hạnh khi dự Lễ trao giải có ông Phùng Quốc Hiển - Ủy viên TW Đảng - Phó Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, Đại tá Anh hùng Điện Biên - Phùng Văn Khầu, Tiến sỹ Phùng Thảo - Phó Ban liên lạc họ Phùng Việt Nam, Tiến sỹ Đinh Công Vỹ, Nhà văn Hoàng Quốc Hải, ông Phùng Hồ Hải - Phó Viện trưởng Viện Toán học Việt Nam. . . và đặc biệt Đại tướng Phùng Quang Thanh - nguyên Ủy viên Bộ Chính trị - nguyên Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã gửi lời hỏi thăm động viên và có 100 suất quà cho các cháu đỗ đại học. Ban biên tập website Họ Phùng Việt Nam xin được giới thiệu Diễn văn và những hình ảnh tại buổi Lễ trao giải:
 

DIỄN VĂN
TRAO GIẢI THƯỞNG PHÙNG KHẮC KHOAN
TẠI VĂN MIẾU QUỐC TỬ GIÁM 2017

 
 
Kính thưa:  - Tiến sĩ Phùng Quốc Hiển - Ủy viên TƯ Đảng - Phó Chủ tịch Quốc Hội                   
                    - Anh hùng lực lượng vũ trang Phùng Văn Khầu - Người đã sáu lần có mặt trong lễ trao giải tại Văn Miếu Quốc Tử Giám.

                  - Các ông bà: Tiến sĩ Phùng Thảo, Tiến sĩ Đinh Công Vỹ, Giáo sư Phùng Hồ Hải, Phó Giáo sư Phùng Trung Tập, Nhà văn Hoàng Quốc Hải, …
 
                    - Đặc biệt, Đại tướng Phùng Quang Thanh - nguyên Ủy viên Bộ Chính trị - nguyên Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã gửi lời thăm hỏi động viên và trao tặng 100 suất quà cho các cháu đỗ đại học thuộc dòng họ Phùng toàn quốc năm 2016.
                    - Nhiệt liệt chào mừng các đoàn họ Phùng, các cháu họ Phùng trên toàn quốc đã có mặt trong buổi trao giải thưởng Phùng Khắc Khoan năm 2017.
 
     Hôm nay, ngày mồng 6 tháng Giêng năm Đinh Dậu, tại Đại Bái Đường Văn Miếu Quốc Tử Giám, Ban Liên lạc họ Phùng Việt Nam long trọng tổ chức Lễ dâng hương, dâng sách và trao giải thưởng cho các cháu họ Phùng trên toàn quốc đỗ đại học và có thành tích đặc biệt xuất sắc năm 2016.
Lời đầu tiên xin được dâng lên các bậc tiên hiền, danh nho, lương thần, các bậc khoa bảng trên toàn quốc có tên trong bảng vàng bia đá, góp phần làm rạng danh nước Việt Nam ta.
     Xin được dâng lên liệt tổ liệt tông các thế hệ họ Phùng đã kề vai sát cánh đóng góp tài năng, tâm huyết, máu xương trong tiến trình lịch sử dựng nước và giữ nước.
    Xin được dâng lên Đức Trạng Bùng Phùng Khắc Khoan, người từng được vua Lê trọng dụng bổ nhiệm chức vụ Quốc Tử Giám Tế Tửu - một trong những vị Hiệu trưởng đáng kính của Quốc Tử Giám, người mà con cháu họ Phùng hôm nay chọn làm tên giải thưởng thường niên trao cho các cháu học hành hiển đạt, ngoan hiền, hiếu thuận, gìn giữ gia phong, nền nếp của tổ tông.
     Trạng Bùng Phùng Khắc Khoan sinh năm Mậu Tý (1528), mất năm Quý Sửu (1613), đỗ Tiến sĩ khoa thi năm Canh Thìn (1580) triều Lê. Cuộc đời làm quan của Phùng Khắc Khoan luôn thể hiện sự liêm chính cương trực vì nước vì dân. Phùng Khắc Khoan làm quan đến chức Hộ bộ thượng thư, Quốc Tử Giám tế tửu, làm Chánh sứ sang Bắc quốc (1597-1598). Tại kinh đô nhà Minh, khi giao thiệp với vua tôi phương Bắc, các sứ thần Nhật Bản, Triều Tiên, Hàn Quốc, Nga… đã vô cùng kính nể tài năng của Trạng Bùng.
    Phùng Khắc Khoan nổi tiếng là một lương thần, một danh nho, một nhà ngoại giao tài giỏi. Ông được nhân dân yêu mến phong tặng là đức Trạng Bùng.
     Phùng Khắc Khoan trong toàn bộ cuộc đời mình luôn thể hiện rõ tâm trạng chung của tầng lớp trí thức đương thời, mong muốn được cống hiến, nhập cuộc để vực kỷ cương, xây đạo đức, trị loạn, an dân.
     Là một mệnh quan triều đình, ông không những thấu hiểu mọi ràng buộc, thâm trầm trong chốn triều chính mà ông còn luôn mở lòng hướng đến nhân dân. Trong cuộc đời 50 năm làm quan, ông được biết đến với những đóng góp quan trọng trong chính trị, ngoại giao, kinh tế, văn hóa được nhân dân hết sức ngưỡng mộ. Sau này, nhiều giai thoại dân gian cũng từ đó mà sinh ra. Tấm lòng ông là tấm lòng lo cho dân từ hạt gạo, cọng rau để từ ấy mà sửa sang chính sự, bồi dưỡng gốc nước. Tấm lòng vì nước vì dân ấy được thể hiện nôm na giản dị, từ những gì nhỏ nhất, đời thường nhất.
    Năm tháng thời gian đi qua, lớp hậu thế càng trân trọng với những đóng góp toàn diện của ông. Từ một trí thức biết chọn đúng đường; từ một  học trò tự học, từ một người con bình dị Kẻ Bùng, Phùng Khắc Khoan dần khẳng định tài năng, làm rường cột quốc gia, trọng thần của triều đình trải mấy triều vua chúa.
     Trao giải thưởng Phùng Khắc Khoan cho các cháu đỗ đại học dòng họ Phùng trên toàn quốc thường niên thể hiện sự mong muốn của dòng họ,   tôn vinh sự học hành, hiếu thảo, ý chí vươn lên của tuổi trẻ họ Phùng góp phần vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hôm nay.
     Ban Liên lạc họ Phùng Việt Nam mong muốn các cháu họ Phùng trên toàn quốc hãy đem hết trí tuệ và khả năng của mình, phát huy truyền thống hiếu học của dòng họ, trên các lĩnh vực học tập, công tác có nhiều đóng góp thiết thực, hiệu quả trong sự nghiệp chung.

      Xin được trân trọng cảm ơn các vị quan khách và toàn thể con cháu họ Phùng có mặt trong buổi Lễ long trọng này.
 

 

Ban liên lạc đã có mặt từ sớm để chuẩn bị cho buổi Lễ trao giải





Các Đại biểu cũng đã sớm ổn định chỗ ngồi để chuẩn bị cho buổi Lễ





Các Đại biểu và con cháu họ Phùng có mặt tại buổi Lễ làm Lễ dâng hương













Tiến sỹ Phùng Thảo - Phó BLL họ Phùng Việt Nam đọc diễn văn khai mạc buổi Lễ



Ông Phùng Quốc Hiển - Ủy viên TW Đảng - Phó Chủ tịch Quốc hội
và Nhà văn Hoàng Quốc Hải trao thưởng cho các cháu







Nhà văn Hoàng Quốc Hải phát biểu tại buổi Lễ


Đại tá Anh hùng lực lượng vũ trang Phùng Văn Khầu 

và Tiến sỹ Đinh Công Vỹ trao thưởng cho các cháu



Anh hùng Điện Biên Phùng Văn Khầu phát biểu chia sẻ cho hậu thế những giai đoạn đấu tranh gian khó của dân tộc 





Tiến sỹ Phùng Thảo - Phó BLL họ Phùng Việt Nam trao thưởng cho các cháu



Ông Phùng Huy Thông - chi nhánh họ Phùng Đông Anh
và ông Phùng Ban - chi nhánh họ Phùng Như Quỳnh - Văn Lâm - Hưng Yên trao thưởng cho các cháu



Ông Phùng Văn Lực và đại biểu trao thưởng cho các cháu



Giáo sư Phùng Hồ Hải - Phó Viện trưởng Viện Toán học Việt Nam phát biểu tại buổi Lễ





Các đại biểu trao phần thưởng cho các cháu





Nhà văn Phùng Phương Quý phát biểu tại buổi Lễ



 


Các đại biểu, thành viên Ban liên lạc và con em họ Phùng chụp ảnh lưu niệm tại sân Nhà Bái Đường Văn Miếu Quốc Tử Giám:










 



Thực hiện: Họ Phùng Việt Nam