(Chủ nhật, 21/02/2021, 10:35 GMT+7)

    Hàng năm, vào ngày mùng 8 tháng Giêng, ngày giỗ Bố cái Đại vương Phùng Hưng luôn là ngày hội đặc sắc của nhân dân Đường Lâm và khách thập phương trên toàn quốc đến kính cẩn tưởng nhớ vị anh hùng dân tộc đã lãnh đạo nhân dân đánh đổ ách đô hộ nhà Đường giành quyền tự chủ cho đất Việt. Tuy nhiên năm nay 2021, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, tất cả các hoạt động Lễ hội trên địa bàn thành phố Hà Nội đều bị cấm hoặc hạn chế nên Ban Tổ chức không thể tổ chức với quy mô được như mọi năm. Hội đồng họ Phùng Việt Nam đã chủ động và sớm có kế hoạch phối hợp với lãnh đạo xã Đường Lâm, Ban Quản lý khu di tích Đường Lâm để tổ chức đoàn Đại biểu đến đọc chúc văn và dâng hương lên Đức vua. 


Lăng thờ Bố Cái Đại Vương Phùng Hưng
 

    Đức vua Phùng Hưng quê ở ấp cổ Đường Lâm nay là thôn Cam Lâm thuộc xã Đường Lâm. Ông là người có sức khỏe phi thường vật ngã trâu, tay không đấm chết hổ nên được nhân dân và các tù trưởng láng giềng đều khâm phục. Bọn quan quân đô hộ nhà Đường phải kính nể. 


Hội đồng họ Phùng Việt Nam đọc chúc văn và dâng hương tại lăng Đức vua Phùng Hưng năm 2021
 

    Năm Đinh Mùi 767 nhà Đường suy yếu, quan lại tham nhũng tên Cao Chính Bình khét tiếng gian tham, bắt dân nộp sưu cao thuế nặng giết hại dân lành nên lòng người vô cùng căm giận. Trước tình hình khó khăn của đất nước, Phùng Hưng bàn bạc với anh em cứu dân cứu nước, ông lấy hiệu là đô quân cùng anh em ra sức luyện tập binh sỹ tích trữ lương thực. Đến năm Tân Mùi 791 đời Trịnh Nguyên thứ 7, ông đem quân vây đánh thành Tống Bình (tức Hà Nội ngày nay). Tên quan lại đô hộ Cao Chính Bình không chống cự nổi, thua to, lâm bệnh mà chết.


Đường vào Lăng thờ Bố Cái Đại Vương Phùng Hưng
thôn Cam Lâm, xã Đường Lâm, Sơn Tây, Hà Nội

 

    Giành được thắng lợi, ông chiếm phủ lỵ, chấn chỉnh việc nước xây dựng nền độc lập lâu dài. Nhưng chẳng được bao lâu ông lâm bệnh rồi mất, nhân dân thương tiếc suy tôn ông là Bố Cái Đại Vương. Nhân dân nhiều nơi tưởng nhớ công lao to lớn của người anh hùng họ Phùng đã lập đền thờ ở một số khu vực như Hà Nội, Vĩnh Phúc. Trong đó, đình thờ ở làng Cam Lâm - xã Đường Lâm có quy mô bề thế nhất. Khu vực thôn Cam Lâm vẫn còn địa danh đồi Hổ Gầm, thôn Đoài Giáp có gò Bố Về - nơi gắn liền với thân thế, sự nghiệp của Bố Cái Đại Vương.


Ảnh & Tin bài: Phùng Sơn
Họ Phùng Việt Nam